TÌM HIỂU VĂN HÓA ẨM THỰC GIỮA CHÂU ÂU VÀ CHÂU Á

Thuy Anh
Th 4 22/02/2023

Văn hóa ẩm thực thường chứa đựng những nét cơ bản nhất, đặc sắc nhất của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Chính nhờ vào sự khác biệt về văn hóa đã tạo nên những đặc điểm ẩm thực đa dạng cho từng châu lục. Có thể thấy phổ biến nhất chính là sự khác biệt về văn hóa ẩm thực giữa Châu Á và Châu Âu

KHÁC BIỆT ĐIỀU KIỆN KHÍ HẬU SỐNG

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự khác biệt giữa ẩm thực Á-Âu chính là điều kiện tự nhiên của từng khu vực.

Khí hậu châu Á thuận lợi cho những cây lương thực nhiệt đới phát triển điển hình như lúa gạo, khoai, nếp, lúa mì,... trở thành những món ăn chính trong bữa ăn gia đình. 

Trong khi đó tại châu Âu, do khí hậu có nhiệt độ thấp, người dân cần những thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, tính nóng và đa số sẽ có mặt nhiều thành phần đạm động vật chính vì vậy bánh mì là món ăn chính tại đây.

KHÁC BIỆT QUAN NIỆM ẨM THỰC

Châu Á có "Quan niệm ẩm thực thẩm mỹ" thường đánh giá các món ăn thông qua màu sắc, hương vị, hình thức và cách trình bày một món ăn. Chỉ những món ăn họi tụ đủ các yếu tố trên sẽ trở nên ngon miệng hơn đối với thực khách về các giác quan như thị giác, khứu giác, vị giác. Thông thường, sẽ dễ thấy người Châu Á ưu tiên cảm giác ngon miệng của món ăn mà ít quan tâm về hàm lượng dinh dưỡng trong nó.

Còn người Châu Âu, ngước lại với châu Á, họ đi theo "Quan niệm ẩm thực lý tính". Hiểu đơn giản chính là họ chú trọng đến các món ăn có yếu tố dinh dưỡng hàng đầu chứ thường không chú trong đến hình thức và mùi vị của món ăn. Do đó, các món ăn của họ thường khá nhạt so với khẩu vị người Châu Á.

KHÁC BIỆT TRONG VIỆC LỰA CHỌN CHẾ BIẾN

Đối với người Châu Á, họ chọn chế biến các món ăn có tính mát và những món ăn từ nguyên liệu biển. Ngoài ra, ẩm thực Châu Á do có nét truyền thống và quan niệm thời xưa nên các món ăn thường sẽ được quy theo một công thức và các chuẩn mực đánh giá món ăn, Dù là món ăn ngon cũng phải đáp ứng được truyền thống dân tộc. 

Trái ngược như vậy, người Châu Âu thiên về tính sáng tạo và sự tiện lợi. Họ thoải mái sáng tạo, không bị bó buộc trong bất cứ quy tắc hay một chuẩn mực riêng nào cả

KHÁC BIỆT VỀ ĐÁNH GIÁ TRONG MÓN ĂN

Quan niệm ẩm thực của người Châu Á đa phần sẽ đánh giá các món ăn thông qua màu sắc, hương vị, hình thức, sắp xếp cũng như ưu tiên tính ngon miệng, thẩm mỹ, ít quan tâm hàm lượng dinh dưỡng.

Đối với những ai yêu thích món ăn ẩm thực Châu Âu thì lại khác, họ đề cao hàm lượng dinh dưỡng bữa ăn hơn là hình thức bên ngoài.

KHÁC BIỆT TRONG CÁCH SỬ DỤNG DỤNG CỤ ĂN UỐNG

Trong các bữa ăn, thường thấy người Châu Á sẽ ưu tiên sử dụng đũa là chủ yếu còn Châu Âu sẽ dùng bộ dụng cụ gồm dao, thìa, nĩa.

Điểm khác biệt đáng giá trong ẩm thực giữa Châu Á và Châu Âu còn đặc biệt hơn nữa. Chính là người Châu Á thường ăn chung theo mâm còn người Châu Âu chỉ ăn riêng lẻ từng phần của mình.

Trên đây chính là 5 khác biệt phổ biến giữa ẩm thực Châu Á và Châu Âu mà Bachson muốn giới thiệu đến các quý độc giả.