Một món ăn mang phong vị Hoàng gia - cá Halibut xông khói

Bs Deli
Th 3 20/12/2022

Thời tiền sử, người ta bắt được cá và đã nghĩ đến việc sử dụng cũng như bảo quản cá. Đầu tiên họ ăn sống, sau đó nướng với lửa, rồi phơi khô và sau đó ướp muối. Với phương pháo ướp muối, việc bảo quản cá đã bắt đầu dễ dàng và hiệu quả hơn. Đó cũng là tiền đề cho món cá hồi xông khói sau này.

Cá Halibut vừa được đánh bắt

Halibut từ lâu đã rất phổ biến ở phương Tây và cũng dần quen thuộc với người tiêu dùng Việt bởi các ưu thế nổi trội của mình:

- Thịt mềm ngọt, thơm mùi kem bơ đặc trưng

- Giá trị dinh dưỡng cao, nhiều vi khoáng cần thiết

- Dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon

- Giá thành hợp lý so với chất lượng

- Hàm lượng năng lượng thấp, chỉ 142kcal/100g

Đặc biệt, ăn cá Halibut thường xuyên còn có thể ngăn ngừa sự hình thành và tiến triển của bệnh Alzheimer và suy giảm thị lực. Thế nên cá Halibut được rất nhiều người tiêu dùng phương Tây ưa chuộng và sử dụng rất rộng rãi. Một trong những cách chế biến và bảo quản cá Halibut được áp dụng nhiều nhất là xông khói. Cá Halibut xông khói không chỉ thơm ngon, giữ trọn chất dinh dưỡng mà còn bảo quản được lâu hơn.

Cá Halibut xông khói cực kỳ thơm ngon

Phương pháp thực hiện

Có 2 cách xông khói phổ biến là xông khói lạnh và xông khói nóng. Mỗi phương pháp có những đặc trưng riêng và ưu điểm riêng biệt.

Với phương pháp xông khói lạnh, các chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại trọn vẹn trong miếng cá và sản phẩm cũng bảo quản được lâu hơn. Đặc biệt, hương vị của cá thành phẩm sẽ phụ thuộc vào loại gỗ cháy để xông khói, do đó có thể dùng các loại gỗ thơm hoặc thêm các loại thảo mộc thơm để gia tăng hương vị và tạo nên sự đặc trưng cho cá thành phẩm.

Còn với phương pháp xông khói nóng, ưu điểm là thời gian xông khói rất nhanh so với phương pháp xông khói lạnh, tuy nhiên phương pháp này không thể thực hiện tại nhà vì dễ gây cháy nổ.

Khai vị bằng cá Halibut xông khói

Thưởng thức cá Halibut xông khói

Cá Halibut xông khói không dùng để chế biến món ăn nữa vì đây là một món ăn đã chín. Thường người ta cắt chúng thành lát mỏng từ 3 - 5 mm và trang trí với thì là, chanh và dùng trực tiếp.

Ngoại trừ dùng trực tiếp, cá Halibut xông khói có thể dùng để làm món salad nóng với khoai tây và xà lách xoăn, hay ăn với soup, cơm và bánh mì.

Nên thử món mỹ vị nhân gian "cá Halibut xông khói" một lần trong đời

Lưu ý khi sử dụng cá Halibut xông khói

Là một món chứa khá nhiều muối, mỗi người cần hạn chế lượng dùng một cách vừa phải, trẻ nhỏ, những người mắc bệnh về đường tiêu hóa, gan, thận, cao huyết áp và các bệnh lý liên quan đến tim mạch không được ăn cá xông khói.

 

Không phổ biến như cá hồi xông khói, cá Halibut xông khói với hương vị tinh tế đậm chất riêng được xem là món ăn của Hoàng gia, nếu có điều kiện, hãy thử và cảm nhận món ăn trứ danh này nhé!