Cá hồi vs cá Halibut - Kẻ tám lạng người nửa cân

Bs Deli
Th 6 16/12/2022

Đối với những người theo chế độ ăn lành mạnh, cá là nguồn đạm được khuyên sử dụng nhiều hơn thịt bởi chất lượng đạm và hàm lượng dinh dưỡng cao trong loại thực phẩm này. Là hai loại cá nổi tiếng và thông dụng trên thế giới, cá hồi và cá Halibut đều là những nguồn đạm tuyệt vời, tuy nhiên loại cá nào sẽ tốt hơn, hãy cùng BSdeli tìm hiểu và so sánh!

Cá Halibut và cá hồi - cuộc chiến ngang tài ngang sức (Nguồn: feastfood)

Trên 100g cá hồi và cá Halibut sống, hàm lượng dinh dưỡng của từng loại được thể hiện trong bảng sau:

nutritional-information-of-halibut-vs-salmon

Bảng so sánh các thành phần dưỡng chất trên 100gr cá mỗi loại (Nguồn: feastfood)

  1. Calo

Với những người cần giảm cân, cần ăn thâm hụt calo so với nhu cầu cơ thể cần. Tương tự, người cần tăng cân thì ăn nhiều calo hơn so với nhu cầu thực tế. Có thể dễ dàng nhận thấy lượng calo của cá hồi cao hơn hẳn so với cá Halibut, hơn 88calo. Điều này cũng dễ hiểu vì cá hồi có nhiều vân mỡ hơn. Xét ở khía cạnh calo, cá Halibut phù hợp hơn với người giảm cân, còn cá hồi phù hợp hơn với người muốn tăng cân.

  1. Protein

Chất đạm cần thiết cho quá trình duy trì và phát triển cơ bắp, đặc biệt là cho quá trình giảm cân. Bởi khi khối lượng cơ tăng lên, tỷ lệ trao đổi chất cao, lượng mỡ cũng sẽ được đốt nhiều hơn và quá trình giảm cân cũng hiệu quả hơn. Có thể thấy lượng protein chênh lệch giữa cá Halibut và cá hồi là không đáng kể, chỉ 1,3g. Thế nên về lượng protein, có thể nói hai loại cá này “ngang tài ngang sức”.

  1. Chất béo

Chất béo là một yếu tố quan trọng cần được quan tâm bên cạnh calo trong quá trình giảm cân cũng như xây dựng lối ăn healthy. Tiêu thụ quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Một trong những khác biệt lớn nhất giữa cá Halibut và cá hồi là hàm lượng chất béo. Cá hồi có lượng chất béo cao gấp 8 lần so với cá Halibut. Trong khi cá Halibut chỉ có 1,3g chất béo, cá hồi chưa tới tận 10,4g trên mỗi 100gr thịt cá. Vậy tương tự như về lượng calo, cá Halibut phù hợp cho người muốn giảm cân, cá hồi phù hợp với người muốn tăng cân.

Bên cạnh việc đánh giá về thành phần dinh dưỡng, hàm lượng khoáng chất cũng rất quan trọng khi đánh giá thực phẩm, sau đây là bảng so sánh khoáng chất giữa cá hồi và cá Halibut:

Ingredient

Halibut - Daily Recommended Value in 100g portion

Salmon - Daily Recommended Value in 100g portion

Vitamin A

3%

0%

Vitamin C

0%

0%

Vitamin E

4%

2%

Vitamin K

0%

2%

Thiamin

4%

3%

Riboflavin

4%

4%

Niacin

29%

20%

Vitamin B6

17%

8%

Folate

3%

6%

Vitamin B12

20%

26%

Calcium

5%

1%

Iron

5%

3%

Magnesium

21%

7%

Phosphorus

22%

17%

Potassium

13%

9%

Zinc

2%

2%

Copper

3%

4%

Manganese

1%

2%

Selenium

1%

60%

 

Khi đánh giá vi chất, những chất chiếm phần trăm dưới 5% được gọi là thấp, và trên 20% được tính là cao.

  1. Niacin

Niacin hay còn được gọi là vitamin B3, loại vitamin này giúp mạch máu mở rộng, giúp giảm nguy cơ cao huyết áp. Nghiên cứu cho thấy việc tăng mức tiêu thụ niacin hàng ngày lên 1mg mỗi ngày có thể giúp giảm 2% nguy cơ huyết áp cao. Chính vì vậy mà niacin đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Có thể thấy lượng niacin trong cá Halibut nhiều hơn cá hồi 9%, tốt cho những người cao tuổi - những người có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp.

  1. Phosphorus

Photpho quan trọng với cơ thể bởi nó điều chỉnh lượng canxi mà cơ thể có thể hấp thụ, điều đó giúp duy trì sức khỏe của xương và răng. Có thể thấy lượng photpho trong cá Halibut cao hơn hẳn cá hồi, chính vì vậy mà cá Halibut phù hợp với những người lớn tuổi hoặc trẻ em đang phát triển, cần chú ý kết quả xương khớp.

  1. Magie

Magie đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng tiêu cực cua con người. Nghiên cứu cho thấy người dưới 65 tuổi có lượng magie thấp có nguy cơ trầm cảm cao hơn đến 20%. Bảng trên cho thấy lượng magie của cá Halibut cao vượt trội so với cá hồi, 21% với 7%, từ đó có thể thấy, cá Halibut không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn tốt cho sức khỏe tinh thần.

Cá Halibut và cá hồi (hình thực tế)

Tóm lại, cá Halibut là một lựa chọn tốt hơn để giảm cân vì nó có lượng calo thấp hơn. Thực phẩm ít calo và giàu protein có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân. Đồng thời cá Halibut cũng có lượng chất béo cực kỳ ít, phù hợp với những người cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Đặc biệt, hàm lượng vi khoáng cao sẽ đảm bảo cơ thể khỏe mạnh cho dù trong quá trình kiêng khem, nhất là hàm lượng magie cao sẽ khiến tâm trạng vui vẻ hơn khi phải nhịn những thức ăn tuy ngon nhưng không tốt cho cơ thể.

Một vài so sánh nhỏ hi vọng các bạn có thể tham khảo để tìm ra loại cá phù hợp với mục đích sức khỏe của mình. Tuy nhiên, nên ăn xen kẽ thay thế các loại cá khác nhau để đảm bảo các dưỡng chất mà cơ thể cần thiết nhé. Cơ thể khỏe mạnh chính là cơ thể đẹp nhất!