BẬT MÍ TẤT TẦN TẬT VỀ CÁ HỒI XÔNG KHÓI

Thuy Anh
Th 3 28/02/2023

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm được nhiều người yêu thích, không chỉ vì độ ngon mà chúng còn có hàm lượng các chất dinh dưỡng vô cùng cao. Và một trong những món ngon làm từ cá hồi vô cùng hợp khẩu vị mà Bachson muốn giới thiệu chính là cá hồi xông khói, một món ăn để được lâu và có thể kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau.

1. Chế biến cá hồi xông khói như thế nào?

Cá hồi xông khói được làm bằng cách rã đông rồi phi lê. Sau đó, bắt đầu bỏ xương cá hồi và bỏ một lớp muối lên trên. Cá hồi sẽ được ướp trong khoảng 12 đến 24 giờ để rút hết hơi ẩm của cá. Chính vì điều này, ưu điểm rất lớn của cá hồi xông khói chính là có thể bảo quản được lâu mà không làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của cá hồi.

2. Giá trị dinh dưỡng của cá hồi xông khói:

Trong một khẩu phần ăn cá hồi xông khói khoảng 100gr cung cấp cho người dùng:

Năng lượng: 117 calo

Protein: 18 gam

Chất béo: 4 gam

Natri: 600 mg

Sắt: 200 mg

Photpho (giá trị hàng ngày): 15%

Cùng với 26% đồng, 59% selen, 9% riboflavin, 30% niacin, 16% vitamin B6, 136% vitamin B12, 9% vitamin E, 86% vitamin D và 16% cholin.

Hơn nữa, cá hồi xông khói là một nguồn thực phẩm cung cấp acid béo omega-3 vô cùng phong phú. Trong khẩu phần 100 gam cá hồi cung cấp 0.5 gam acid eicosapentaeoic acid (EPA) và docosahexaenoic acid (DHA). Những chất béo này được coi là thiết yếu vì cơ thể không thể tạo ra cho chúng. Cho nên những lại acid béo này cần được cung cấp từ chế độ ăn bên ngoài.

Ngoài ra hai loại acid EPA và DHA rất quan trọng đối với chức năng não, sức khỏe của tim và sự lão hóa của cơ thể.

3. Lợi ích và rủi ro sức khỏe khi sử dụng cá hồi hun khói

Cá hồi xông khói cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, chúng ta hãy cùng điểm qua các lợi ích mà cá hồi xông khói đem lại cho cơ thể người dùng:

Các acid béo omega-3 như EPA và DHA được những loại cá béo trong đó có cá hồi cung cấp có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và suy giảm tinh thần liên qua đến tuổi tác.

Những chất béo này hoạt động bằng cách làm giảm triglyceride, giảm viêm và duy trì cấu trúc cũng như chức năng não. Viện Y học và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị người trưởng thành nên ăn ít nhất 227 gam hải sản mỗi tuần để có khoảng 250 mg kết hợp EPA và DHA.

Cá hồi xông khói cũng có chứa một số vitamin và chất khoáng quan trọng đối với sức khỏe. Trong khẩu phần ăn gồm 100 gam cá hồi có chứa 136% vitamin B12 theo nhu cầu hằng ngày hay 86% vitamin D. Hơn nữa, cùng với lượng cá này được tiêu thụ thì cơ thể còn được cung cấp Selen hoạt động như một chất chống oxy hóa và có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh.

Tuy cá hồi xông khói mang lại rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho người dùng nhưng bạn cũng nên cần biết một số lưu ý sau đây khi sử dụng cá hồi xông khói:

Mộ khẩu phần cá hồi xông khói khoảng 100 gam có chưa hơn 50% lượng natri giới hạn hàng ngày theo khuyến nghị của Viện Y học và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Do đó, nếu theo dõi mức tiêu thụ muối của bạn có thể tăng lên và để hạn chế lượng muối này thì ngoài việc sử dụng cá hồi xông khói, bạn có thể chuyển sang cá hồi tươi để thay thế.

Hơn nữa, các nghiên cứu quan sát cũng đưa ra kết quả rằng các loại thịt xông khói và chế biến làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đặc biệt là ung thư đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

Cá hồi xông khói cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm Listeria - là một bệnh truyền qua thực phẩm do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra. Vi khuẩn này dễ dàng bị phá hủy bởi nhiệt không phát triển ở nhiệt độ từ 1 đến 45 độ C, đây là phạm vị nhiệt độ mà cá hồi xông khói lạnh được áp dụng. 

Bệnh nhiễm Listeria có nhiều khả năng lây nhiễm cho người lớn tuổi, những người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Do đó, các nhóm đối tượng này nên tranh cá hồi xông khói lạnh - mặc dù chúng được đóng hộp và có độ an toàn tương đối.

4. Sử dụng cá hồi xông khói cho những món ăn nào:

Một số cách thưởng thức cá hồi xông khói mà Bachson muốn giới thiệu đến mọi người như là:

- Cá hồi ăn cùng với bánh mì tròn và pho mát kem

- Cá hồi xông khói ăn cùng bánh mì nướng trứng

- Cá hồi xông khói ăn cùng salad

- Cá hồi xông khói nướng cùng vỏ vụn bánh mì

- Cá hồi xông khói trộn mì ống, ăn kèm súp tỏi tây

Đến ngay Bachson, chúng tôi tự tin là công ty nhập khẩu cá hồi tươi sống về Việt Nam cho bữa ăn gia đình chất lượng. Tại Bachson, giá cả cạnh tranh, uy tín và vô cùng chất lượng.